Chỉ tiêu COD trong nước thải

Nước thải nhà máy và nước thải sinh hoạt luôn là vấn đề thu hút nhiều sự quan tâm của chính quyền địa phương, người dân và các sở ban ngành,…. Và COD là một chỉ số cần thiết phải đo lường nhằm mục đích đảm bảo lượng COD không vượt ngưỡng cho phép theo những quy chuẩn Việt Nam. Vậy chỉ tiêu COD trong nước thải là  gì? Làm sao để đo lường được COD trong nước thải? Hãy cùng Aquaco tìm hiểu qua bài viết này.

1. Chỉ tiêu COD trong nước thải là gì? 

COD là viết tắt của Chemical Oxygen Demand hay còn gọi là nhu cầu oxi hóa học. Đây là một chỉ tiêu quan trọng trong đánh giá chất lượng nước thải nhằm đánh giá mức độ ô nhiễm do các hợp chất hóa học gây ra. Trong đó, các chất ô nhiễm có thể là chất hữu cơ hoặc vô cơ, có thể là hóa chất, dầu mỡ, dung môi, chất tẩy rửa và nhiều hợp chất khác. Khi hàm lượng COD trong nước cao đồng nghĩa với nhu cầu hấp thụ Oxy trong nước cũng tăng theo, điều này kéo theo tình trạng thiếu Oxy cho sinh vật và vi sinh vật sinh sống tại nơi xả thải, ảnh hưởng đến hệ sinh thái môi trường khu vực. 

2. Tại sao phải đo lường COD trong nước thải? 

  • Chỉ tiêu COD trong nước thể hiện được mức độ ô nhiễm của nước, trong đó lượng chất hữu cơ trong nước thải càng cao nghĩa là mức độ ô nhiễm càng nghiêm trọng và ngược lại. Việc đo lường COD giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, nhà máy xử lý nước thải kiểm soát được chất lượng nước thải, đảm bảo tuân thủ các quy chuẩn về xả thải. 

  • COD phần nào thể hiện được những ảnh hưởng lên môi trường, Các chất hữu cơ trong nước thải khi được xả ra môi trường sẽ tiêu thụ lượng lớn Oxy hòa tan, gây ra hiện tượng thiếu Oxy, ảnh hưởng trực tiếp đến sự sống của các sinh vật thủy sinh. Giúp ngăn chặn ô nhiễm nguồn nước, bảo vệ hệ sinh thái và sức khỏe con người. 

  • Đo lường chỉ số COD cũng giúp doanh nghiệp đánh giá được hiệu quả của quá trình xử lý nước thải. COD thấp có nghĩa là quá trình xử lý đã loại bỏ được một lượng lớn các chất hữu cơ, ngược lại doanh nghiệp cũng có thể tối ưu hóa quá trình xử lý nước thải của mình. 

3. Các yếu tố ảnh hưởng đến chỉ tiêu COD trong nước thải 

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chỉ tiêu COD trong nước thải. Đầu tiên có thể kể đến là loại chất hữu cơ, xét về thành phần và cấu trúc của các chất hữu cơ khác nhau sẽ ảnh hưởng đến tốc độ và mức độ Oxy hóa khác nhau. 

Yếu tố nhiệt độ cũng ảnh hưởng ít nhiều đến chỉ tiêu COD, nhiệt độ càng cao thì tốc độ diễn ra phản ứng Oxy hóa càng cao nhanh hơn.  

Ngoài ra một số yếu tố khác có thể kể đến là thời gian phản ứng, chất xúc tác, áp suất khí quyển, dòng chảy, địa điểm và địa hình. 

4. Giới hạn COD trong nước thải 

Đơn vị đo của COD là miligram trên lít (mg/L), chỉ ra khối lượng Oxy cần tiêu hao trên 1 lít dung tích. Tại mỗi quốc gia sẽ có quy định về giới hạn COD cho phép của từng nguồn xả thải khác nhau.  

Ở Việt Nam, giới hạn COD trong nước thải cũng được quy định bởi các tiêu chuẩn và quy chuẩn của Bộ Tài Nguyên và Môi Trường. Dựa trên quy chuẩn này, giới hạn COD thường phụ thuộc vào loại nước thải và mục đích sử dụng như sau:  

  • Nước thải công nghiệp: Giới hạn COD thường dao động từ 30 mg/L đến 150 mg/L, tùy thuộc vào loại ngành công nghiệp. 
  • Nước thải sinh hoạt: Giới hạn COD cho nước thải sinh hoạt thường nằm trong khoảng từ 30 mg/L đến 75 mg/L 

Tuy nhiên, để biết chính xác giới hạn COD cụ thể cho từng trường hợp chúng ta vẫn nên tham khảo các quy định và tiêu chuẩn của cơ quan quản lý môi trường để đảm bảo cơ sở của mình làm đúng theo quy định. 

Giới hạn COD trong nước thải được quy định khác nhau cho mỗi quốc gia.

5. Các phương pháp đo lường COD trong nước thải 

5.1. Phường pháp dùng Kali permanganat để Oxy hóa các chất hữu cơ 

Trước đây các chuyên gia đã sử dụng Kali permanganat (còn gọi là potassium permanganate) là một hợp chất vô cơ có công thức hóa học là KMnO₄. Nguyên tắc của phương pháp này là dựa trên việc Oxy hóa các chất hữu cơ có mặt trong nước bằng dung dịch KMnO4 0.1 N trong môi trường axit ở nhiệt độ sôi. Lượng dư Kali Pemanganat được chuẩn độ bằng Axit Oxalic 0.1 N. Tuy nhiên, tính hiệu quả của phương pháp này không quá cao trong việc Oxy hóa tất cả các chất hữu cơ tồn tại trong nước nên hiện tại ít được sử dụng.  

5.2. Phương pháp chuẩn độ 

Hiện tại, phương pháp phổ biến nhất là phương pháp chuẩn độ, sử dụng dung dịch chất dichromate K₂Cr₂O₇ để Oxy hóa các chất hữu cơ trong mẫu nước, sau đó xác định lượng dichromate đã bị khử. Hàm lượng dichromate dư sẽ phản ứng với sắt Amoni sulfate (NH₄)₂Fe(SO₄)₂·6H₂O. Phương pháp này cho hiệu quả cao nhất với chi phí tương đối rẻ, dễ dàng tinh chế và có khả năng gần như Oxy hóa hoàn toàn các chất hữu cơ.  

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng Kali dichromate là hóa chất độc hại đối với con người và cần tuân thủ biện pháp bảo vệ khi tiếp xúc. 

5.3. Phương pháp so màu 

Ngoài phương pháp chuẩn độ, người ta còn dùng phương pháp so màu để xác định lượng dichromate đã dùng bằng cách xem xét về sự thay đổi độ hấp thụ của mẫu tại các bước sóng cụ thể qua màu của hóa trị của Crom III và VI.  

Có thể định lượng được lượng Crom (III) trong mẫu sau khi phá mẫu bằng cách đo độ hấp thụ của mẫu ở bước sóng 600nm trong máy quang phổ DR 1900, DR3900 và DR6000. Ngoài ra, mức hấp thụ của Crom (VI) ở bước sóng 420nm có thể được dùng để xác định lượng Crom dư. Từ độ hấp thụ ánh sáng chúng ta có thể xác định được lượng Cr dùng ban đầu và lượng Crom dư, lấy hiệu hai số này ta sẽ có lượng Crom đã sử dụng. Dựa vào đó sẽ tính được chỉ số COD.  

Phương pháp so màu thực hiện rất dễ dàng, với mẫu chuẩn do nhà sản xuất cung cấp nên chúng ta chỉ cần pha mẫu và vận hành máy quang phổ. Nhờ vậy tiết kiệm được nhân lực và giảm thiểu sai sót khi chuẩn độ. 

Thiết bị đo quang phổ hồng ngoại DR6000 có thể được sử dụng trong phương pháp so màu

Thiết bị đo quang phổ hồng ngoại DR6000 có thể được sử dụng trong phương pháp so màu

Xem thêm

Thuốc thử COD phạm vi cực thấp

Thuốc thử COD phạm vi thấp

Thuốc thử COD phạm vi cao

Tóm lại, chỉ tiêu COD là một trong những chỉ tiêu quan trọng nhất để đánh giá chất lượng nước thải. Việc đo lường và kiểm soát chỉ tiêu COD trong nước thải góp phần bảo vệ nguồn nước, nâng cao chất lượng môi trường sống và bảo vệ sức khỏe con người. Giảm thiểu lượng COD trong nước thải là trách nhiệm của mỗi cá nhân và tổ chức. Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc kiểm soát COD trong nước thải, đồng thời ứng dụng các công nghệ xử lý nước thải tiên tiến là những giải pháp cần thiết để bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. 

Để được tư vấn trực tiếp, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua:  

Công ty cổ phần thiết bị công nghệ AQUA  

Văn phòng đại diện:  Số 23 Đường Số 4, Cư Xá Chu Văn An, Phường 26, quận Bình Thạnh, TP.HCM. 

Văn phòng giao dịch: Số 2 đường 5, Khu phố 7, KDC Bình Dân, Phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, TP HCM. 

Văn phòng Hà Nội: Phòng 3A5, Lô B15D13 Khu Đô thị mới Cầu Giấy, Phường Dịch Vọng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội. 

Hotline:  0909 246 726  

Tel: 028 6276 4726  

Email: info@aquaco.vn 


Tin tức liên quan

Quan trắc chất lượng nước - những điều cần lưu ý
Quan trắc chất lượng nước - những điều cần lưu ý

1400 Lượt xem

Những năm gần đây, khái niệm về quan trắc chất lượng nước đã không còn xa lạ. Vấn đề này còn được quy định tại chương X của Luật bảo vệ môi trường. Theo đó, cơ quan chức năng cấp trung ương sẽ tiến hành kiểm tra hiện trạng môi trường thông qua công tác quan trắc. Từ đó sẽ lên biện pháp bảo vệ và xây dựng hệ thống quan trắc môi trường phù hợp với từng địa phương. Việc làm này nhằm đáp ứng được yêu cầu cấp bách từng đặt ra trong năm 2020 về việc xây dựng mạng lưới quan trắc môi trường toàn quốc.
Máy đo oxy hòa tan cầm tay Hach có tốt không?
Máy đo oxy hòa tan cầm tay Hach có tốt không?

986 Lượt xem

Xác định lượng oxy hòa tan có trong nước thường xuất phát từ các mục đích khác nhau. Tuy nhiên, hoạt động này thường liên quan nhiều đến việc phân tích mức độ ô nhiễm của dòng chảy. Bên cạnh đó, thông qua chỉ tiêu này có thể đánh giá được yếu tố thuận lợi để các sinh vật trong nước sinh trưởng và phát triển tốt. Hiện nay, các thí nghiệm về nồng độ oxy hòa được thực hiện nhanh chóng hơn nhờ các máy đo oxy hòa tan cầm tay hach.
Vì sao nên lựa chọn dòng thiết bị đo đa chỉ tiêu của Hach?
Vì sao nên lựa chọn dòng thiết bị đo đa chỉ tiêu của Hach?

1005 Lượt xem

 Việc thực hiện kiểm soát chất lượng nguồn nước dần trở thành hoạt động cần thiết đối với nhiều đơn vị. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp đảm bảo chất lượng nước đạt chuẩn theo quy định mà còn nhanh chóng cải thiện nguồn nước bị ô nhiễm nếu có. Có rất nhiều chỉ tiêu được xác định trong quá trình khảo sát chất lượng nước. Và để tiết kiệm thời gian, các dòng máy đo đa chỉ tiêu nước Hach được ra đời với nhiều ưu điểm nổi bật và nhận được nhiều lựa chọn bởi sự đa dạng trong các chỉ tiêu đo.
Tìm hiểu quá trình xử lý tổng Nitơ trong nước thải
Tìm hiểu quá trình xử lý tổng Nitơ trong nước thải

312 Lượt xem

Quá trình xử lý Tổng nitơ trong nước thải là một phần quan trọng trong việc bảo vệ môi trường nước. Có nhiều cách để xử lý lượng nitơ trong nước thải và mỗi cách lại có những quá trình khác nhau.   Hãy cùng Aquaco tìm hiểu về quá trình xử lý tổng nitơ trong nước thải qua bài viết dưới đây nhé! 
Máy so màu cầm tay DR900
Máy so màu cầm tay DR900

882 Lượt xem

So màu là việc làm cần phải thực hiện khi cần kiểm tra chất lượng nước. Và để tiến hành công việc này, người dùng có thể sẽ cần dùng đến sự hỗ trợ của các máy so màu hoặc các máy đo màu quang phổ. Tùy thuộc nhu cầu sẽ lựa chọn các dòng thiết bị phù hợp, trong đó các máy so màu cầm tay DR900 phổ biến trong đo đạc tại hiện trường; các máy đo quang phổ thường phù hợp hơn cho các phân tích phức tạp tại phòng thí nghiệm.
Những lưu ý khi lắp đặt trạm quan trắc nước thải
Những lưu ý khi lắp đặt trạm quan trắc nước thải

800 Lượt xem

Việc quản lý, quan sát và theo dõi lưu lượng nước thải ra bên ngoài môi trường có ý nghĩa rất lớn cả về phát triển kinh tế và đảm bảo chất lượng cuộc sống cho con người. Chính vì thế, việc lắp đặt các trạm quan trắc nước thải nên được đầu tư kỹ lưỡng và bài bản, tránh việc lắp đặt “cho có”, mang tính đối phó, để dễ gây ra những thiệt hại không lường trước về lâu dài.
Thiết bị so màu đa chỉ tiêu cầm tay DR900
Thiết bị so màu đa chỉ tiêu cầm tay DR900

712 Lượt xem

Máy so màu cầm tay đa thông số với hơn 90 thông số đo màu để sử dụng trong các môi trường hiện trường khắt khe nhất
Làm thế nào để chúng ta biết được nước có sạch hay không?
Làm thế nào để chúng ta biết được nước có sạch hay không?

598 Lượt xem

Nước có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự tồn tại của con người trên Trái Đất. Nguồn tài nguyên này chiếm giữ phần lớn trong hầu hết các hoạt động sinh hoạt và sản xuất. Cùng với sự gia tăng dân số ngày càng lên cao nên áp lực đối việc có đủ nguồn nước sạch cung cấp ngày càng cao hơn. Vì thế, trách nhiệm giữ gìn một nguồn nước sạch có thể nói rằng thuộc về tất cả chúng ta.

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng