Aquaco - đơn vị cung cấp giải pháp trạm quan trắc nước thải tự động uy tín hàng đầu Việt Nam

Hiện nay, các nhà máy xử lý nước thải tập trung và khu công nghiệp đang được yêu cầu lắp đặt trạm quan trắc nước thải tự động và liên tục trước ngày 31/12/2024 để giám sát được chất lượng xử lý nguồn nước. Nếu doanh nghiệp của bạn đang đau đầu khi phải tìm kiếm một đơn vị cung cấp giải pháp quan trắc nước thải tự động uy tín để làm việc thì hãy cùng Aquaco xem qua bài viết này. 

1. Trạm quan trắc nước thải tự động: khái niệm và ý nghĩa: 

Trạm quan trắc nước thải tự động (online) là hệ thống giám sát, đo lường chất lượng nước thải, thường được lắp đặt tại vị trí gần khu vực xả thải của hệ thống xử lý nước thải nhằm kiểm soát được chất lượng thông số các chỉ tiêu trong nước thải sau khi đã qua quá trình xử lý và trước khi xả ra môi trường bên ngoài. 

Đây là một phần quan trọng trong việc kiểm soát và quản lý chất lượng nước thải để đảm bảo doanh nghiệp xả thải làm theo đúng quy định của thông tư 10/2021 của bộ Tài Nguyên Môi Trường. 

Đối với một trạm quan trắc nước thải thường sẽ bao gồm 6 chỉ tiêu cơ bản gồm: Lưu lượng, nhiệt độ, pH, TSS, COD, Amoni. Hệ thống này sẽ sử dụng các thiết bị, phần mềm và hệ thống thông tin để đo lường, ghi nhận, lưu trữ, truyền và quản lý các thông số quan trắc nước thải một cách tự động, liên tục và chính xác. 

Việc lắp đặt các trạm quan trắc nước thải online giúp chủ nguồn thải và cơ quan quản lý có thể giám sát chặt chẽ việc xả nước thải trong mọi thời điểm, dễ dàng ứng cứu khi xảy ra sự cố giúp đưa ra những quyết định về quản lý và cải thiện quá trình xử lý nước thải. Đảm bảo an toàn cho môi trường và sức khỏe của toàn nhân loại.  

Trạm quan trắc nước thải sau xử lý Visean - Thái Bình

Trạm quan trắc nước thải sau xử lý Visean - Thái Bình

2. Thành phần cơ bản của một trạm quan trắc nước thải tự động, liên tục: 

Căn cứ vào thông số quan trắc và nguyên lý đo, phân tích của thiết bị quan trắc để xác định phương pháp lắp đặt thiết bị quan trắc phù hợp, cụ thể như sau: 

  • Phương pháp trực tiếp: các thiết bị quan trắc (đầu đo pH, nhiệt độ, TSS, ...) được đặt trực tiếp tại vị trí quan trắc sau hệ thống xử lý nước thải, vị trí đặt các đầu đo phải cách ít nhất 10 cm từ bề mặt nước thải và ít nhất 15 cm từ đáy. 

  • Phương pháp gián tiếp: nước thải sau khi xử lý được bơm lên nhà trạm vào thùng chứa mẫu để đo trực tiếp bằng các đầu đo nhúng trực tiếp vào thùng hoặc chuyển tới hệ thiết bị phân tích tự động (nếu có). 

Hệ thống nhận, truyền và quản lý dữ liệu: được sử dụng để thu thập, lưu giữ và truyền dữ liệu quan trắc tự động, liên tục của hệ thống về cơ quan quản lý nhà nước về môi trường. Hệ thống nhận, truyền và quản lý dữ liệu được quy định chi tiết tại Điều 39 Thông tư này. 

Chất chuẩn: dùng để kiểm tra và hiệu chuẩn thiết bị quan trắc của hệ thống. 

Thiết bị lấy mẫu tự động: dùng để lấy và lưu mẫu nước khi một trong những thông số được giám sát vượt ngưỡng quy chuẩn cho phép hoặc theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. 

Camera: dùng để cung cấp hình ảnh trực tuyến tại vị trí đặt các thiết bị quan trắc và vị trí cửa xả của hệ thống xử lý nước thải trước khi đổ ra nguồn tiếp nhận, cụ thể như sau: 

  • Trường hợp theo phương án lắp đặt thiết bị trực tiếp: 01 camera được lắp tại vị trí cửa xả của hệ thống xử lý nước thải. 

  • Trường hợp theo phương án lắp đặt thiết bị gián tiếp: 01 camera được lắp bên trong nhà trạm và 01 camera được lắp bên ngoài nhà trạm tại vị trí cửa xả của hệ thống xử lý nước thải. 

Camera phải bảo đảm có khả năng quay (ngang, dọc), có khả năng xem ban đêm, đảm bảo quan sát rõ ràng các đối tượng cần giám sát; có khả năng ghi lại hình ảnh theo khoảng thời gian, đặt lịch ghi hình 

Sơ đồ công nghệ trạm quan trắc nước thải tự động, liên tục

Sơ đồ công nghệ trạm quan trắc nước thải tự động, liên tục

Yêu cầu kỹ thuật đối với các thiết bị phụ trợ khác cho hệ thống trạm quan trắc nước thải tự động, liên tục quy định tại Phụ lục TT10/2021 - BTNMT. 

3. Đặc điểm nổi bật của hệ thống trạm quan trắc nước thải tự động của Aquaco 

3.1. Chức năng chính:  

Đối với hệ thống trạm quan trắc nước thải tự động của Aquaco được tích hợp đa thông số, có thể theo dõi liên tục nhiều thông số, độ tin cậy cao, phân tích và hiển thị dữ liệu tại bộ hiển thị SC1000. Các thiết bị và cảm biến mà chúng tôi sử dụng đến từ thương hiệu HACH - được đánh giá là đơn vị cung cấp giải pháp quan trắc nước thải tự động dẫn đầu trong lĩnh vực quan trắc nước đến từ Châu Âu.  

Sau khi theo dõi các thông số về tính chất vật lý, hóa học và sinh học của nước thải. Các dữ liệu thu được sẽ được truyền thẳng thông tin về trung tâm kiểm soát môi trường, giúp cơ quan quản lý môi trường giám sát chính xác diễn biến chất lượng ô nhiễm tại các điểm lắp đặt. 

3.2. Thông tư số 10/2021/TT-BTNMT: 

Trạm quan trắc do Aquaco lắp được luôn đảm bảo tuân thủ đúng theo thông tư số 10/2021 của bộ Tài nguyên môi trường quy định về kỹ thuật quan trắc môi trường và quản lý thông tin, dữ liệu quan trắc chất lượng môi trường. Aquaco cũng là đơn vị cung cấp giải pháp quan trắc nước thải tự động đáng tin cậy hàng đầu Việt Nam. 

Các thông số quan trắc cơ bản bao gồm lưu lượng, pH, nhiệt độ, TSS, COD, Amoni. Các dữ liệu thu được, được xuất đuôi file *.txt gửi về Trung tâm điều khiển và Sở TNMT. 

3.3. Ứng dụng IoT: 

Với sự phát triển của Internet of Things (IoT), hệ thống giám sát chất lượng nước thải đầu ra của nhà máy tại các khu công nghiệp do Aquaco lắp đặt có thể triển khai một cách tự động và liên tục. Điều này giúp quản lý môi trường đưa ra quyết định hiệu quả về việc xử lý nước thải kịp thời và tuân thủ các quy định về môi trường. 

4. Quy trình vận hành và bảo trì bảo hành trạm quan trắc nước thải tự động của Aquaco 

Hệ thống trạm quan trắc nước thải online đòi hỏi quy trình vận hành và bảo dưỡng cẩn thận để đảm bảo hiệu suất và độ tin cậy. 

4.1. Quy trình vận hành: 

  • Hoàn thiện lắp đặt và kiểm tra các hạng mục cần thiết, bao gồm rò rỉ trên đường lấy mẫu, vị trí lắp đặt thiết bị, sơ đồ đấu dây và độ ổn định của các thiết bị hoạt động. 

  • Hiệu chuẩn lại thiết bị bằng chất chuẩn. 

  • Thực hiện truyền thử dữ liệu lên máy chủ để kiểm tra độ ổn định và liên tục của hệ thống trước khi tiến hành bàn giao. 

Hướng dẫn vận hành trạm quan trắc nước thải tự động liên tục Nhơn Trạch 2

Hướng dẫn vận hành trạm quan trắc nước thải tự động liên tục tại Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 2

4.2. Quy trình bảo trì và bảo hành 

  • Thời gian bảo hành tất cả các thiết bị là 12 tháng kể từ ngày ký nghiệm thu nhưng không quá 18 tháng kể từ ngày giao hàng. 

  • Khi nhận được yêu cầu của Chủ đầu tư về xử lý lỗi của hệ thống thì nhà thầu cam kết sẽ thay thế hoặc sửa chữa trong vòng 3 ngày làm việc. 

  • Tất cả các đầu đo của hệ thống trạm quan trắc nước thải online đều được làm sạch tự động nên việc bảo trì sẽ không thường xuyên (khoảng 3 tháng 1 lần). 

  • Sau thời gian bảo hành, nhà thầu cam kết: Cung cấp kênh liên lạc hỗ trợ trực tuyến để chuyên gia kỹ thuật hướng dẫn xử lý từ xa đối với các sự cố đơn giản hoặc sẽ có đội kỹ thuật hỗ trợ kể từ khi bên mua thông báo về sự cố không tự khắc phục được. 

5. Ứng dụng của trạm quan trắc nước thải tự động trong quản lý môi trường 

Hệ thống trạm quan trắc nước thải tự động đóng vai trò rất quan trọng trong việc quản lý môi trường và bảo vệ nguồn nước.  

Đánh giá hiệu quả quá trình sản xuất và xử lý nước thải: 

  • Hệ thống quan trắc tự động giúp đánh giá sự hiệu quả của quá trình sản xuất và hệ thống xử lý nước thải. 

  • Cung cấp số liệu trực tuyến giúp các cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát và giám sát chặt chẽ các nguồn nước thải của doanh nghiệp, đơn vị hoạt động trên địa bàn. 

Phát hiện sớm nguy cơ ô nhiễm và suy thoái môi trường nước: 

  • Kết quả quan trắc giúp các nhà chức trách phát hiện nguy cơ ô nhiễm và suy thoái môi trường nước kịp thời. 

  • Đánh giá tác động của các nguồn xả thải ra môi trường xung quanh, từ đó đưa ra biện pháp kiểm soát và cải thiện. 

Nâng cao hiệu quả quản lý môi trường: 

  • Hệ thống giám sát chất lượng nước thải đảm bảo nước thải được xử lý đạt quy chuẩn trước khi xả ra môi trường. 

  • Góp phần thiết thực trong việc bảo vệ môi trường và duy trì chất lượng nước thải, bảo vệ nguồn nước sạch và tài nguyên nước. 

Aquaco là đơn vị giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực quan trắc nước thải, chúng tôi có đội ngũ kỹ sư giỏi và am hiểu nhiều thông tin về lĩnh vực quan trắc, các nhân viên tư vấn nhiệt tình, chuyên nghiệp. Chúng tôi hy vọng qua bài viết này các chủ doanh nghiệp và các khu công nghiệp xử lý nước thải tập trung đã tìm được một đơn vị cung cấp giải pháp quan trắc nước thải tự động uy tín, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của đơn vị nhằm tuân thủ theo thông tư của bộ Tài Nguyên Môi Trường. 

Lựa chọn các thiết bị quan trắc phù hợp nhu cầu của bạn với AQUACO tại đây. 
 
Tham khảo thêm thông tin về chúng tôi tại đây: 
Công ty cổ phần thiết bị công nghệ AQUA 
Trụ sở chính:  Số 23 Đường Số 4, Cư Xá Chu Văn An, Phường 26, quận Bình Thạnh, TP.HCM 
Văn phòng Hà Nội: Phòng 3A5, Lô B15D13 Khu Đô thị mới Cầu Giấy, Phường Dịch Vọng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội 
Hotline:  0909 246 726  
Tel: 028 6276 4726 
Email: info@aquaco.vn 


Tin tức liên quan

Làm thế nào xây dựng hệ thống quan trắc nước thải tự động đạt chuẩn?
Làm thế nào xây dựng hệ thống quan trắc nước thải tự động đạt chuẩn?

1888 Lượt xem

Việc xử lý nước thải là vấn đề quan trọng hàng đầu trong việc bảo vệ môi trường và giữ gìn không gian sống. Chính vì thế, việc lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động là nhu cầu cần thiết đối với các đối tượng có nhu cầu xả thải theo quy định. Quy trình này giúp kiểm soát lượng ô nhiễm trong mức cho phép, báo động khi có thông số vượt ngưỡng, bình ổn hoạt động sản xuất kinh doanh và góp phần đem lại môi trường sống an toàn.
Máy đo độ đục phòng thí nghiệm TL2300 có hiệu quả không?
Máy đo độ đục phòng thí nghiệm TL2300 có hiệu quả không?

988 Lượt xem

Độ đục là yếu tố ô nhiễm trong nước có thể quan sát bằng mắt thường. Nước bị đục có nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân chính thường đến từ các chất rắn lơ lửng (TSS) gây cản trở hiệu quả của chất khử trùng. Nguy hiểm hơn có khi các TSS này thậm chí còn ẩn chứa nguồn bệnh tiềm ẩn đối với con người. Và để xử lý vấn đề này cần tiến hành đo bằng các máy đo độ đục phòng thí nghiệm mới có thể khử độ đục hiệu quả nhất.
Sự cần thiết của báo cáo quan trắc môi trường nước mặt
Sự cần thiết của báo cáo quan trắc môi trường nước mặt

1033 Lượt xem

Thực hiện báo cáo quan quan trắc nhằm đánh giá tác động của môi trường đến chất lượng nước mặt sau khi tiến hành quan trắc. Từ những dữ liệu về các thông số ghi nhận được sẽ đưa ra những đánh giá chính xác về mức độ ô nhiễm. Sau khi xác định nguồn phát sinh ô nhiễm sẽ đưa ra các giải pháp giảm thiểu và xử lý ô nhiễm kịp thời. Vì thế các, báo cáo quan trắc môi trường nước mặt cần đảm bảo tính chính xác về dữ liệu, nguồn thải…để đảm bảo tính khách quan trong công tác quản lý chất lượng nước mặt.
Tại sao cần dùng máy quang phổ trong phòng thí nghiệm?
Tại sao cần dùng máy quang phổ trong phòng thí nghiệm?

952 Lượt xem

Phương pháp phân tích dựa trên nguyên lý hấp thụ mẫu đã nhiều năm trở lại đây đã trở nên khá quen thuộc trong quan trắc môi trường. Với sự có mặt của các máy quang phổ, hoạt động này ngày càng khẳng định được sự hiệu quả mà chúng mang lại. Cùng hoạt động sôi nổi của nhiều hãng sản xuất, các máy quang phổ ngày càng đa dạng về chức năng. Và để lựa chọn thiết bị phù hợp, cần làm rõ vấn đề “Tại sao cần dùng máy quang phổ trong phòng thí nghiệm?”. Nội dung sẽ được cụ thể hóa trong bài viết bên dưới.
pH là gì? Tầm quan trọng của việc đo lường độ pH trong nước thải
pH là gì? Tầm quan trọng của việc đo lường độ pH trong nước thải

86 Lượt xem

Độ pH là một chỉ số quan trọng để đánh giá tính axit hoặc bazơ của một dung dịch. Việc đo lường độ pH của nước thải là một phần vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo hiệu quả của quá trình xử lý nước thải, góp phần bảo vệ môi trường và sức khỏe con người. Cùng Aquaco tìm hiểu chi tiết về nguyên nhân chúng ta cần đo lường pH trong nước thải qua bài viết dưới đây! 
Quy trình thực hiện phân tích Nitơ tổng thang cao
Quy trình thực hiện phân tích Nitơ tổng thang cao

342 Lượt xem

Phương pháp 10072 Test ‘N Tube™ Vials   Persulfate Digestion Method  HR (10 đến 150 mg/L)  Phân tích Nitơ tổng thang cao (HR) là một phương pháp được áp dụng khi cần kiểm tra nước thải có hàm lượng Nitơ tổng cao. Đây là một chỉ tiêu quan trọng trong việc đánh giá chất lượng nước thải, đặc biệt là trong các ngành công nghiệp như nước thải sinh hoạt, chăn nuôi, chế biến cao su và chế biến thủy sản. 
Hệ thống quan trắc nước thải bao gồm những gì?
Hệ thống quan trắc nước thải bao gồm những gì?

698 Lượt xem

Các hệ thống quan trắc đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và thông qua kiểm định khắt khe của các cơ sở có thẩm quyền sẽ giúp bạn hợp thức hoá các giấy tờ bắt buộc một cách chuyên nghiệp, đảm bảo sự hoạt động của các dự án diễn ra liên tục. Vậy, việc tiến hành lắp đặt một trạm quan trắc nước thải đảm bảo chất lượng sẽ cần phải chú ý những gì?  
Kinh nghiệm lựa chọn thiết bị quan trắc môi trường nước
Kinh nghiệm lựa chọn thiết bị quan trắc môi trường nước

136 Lượt xem

Thực hiện quan trắc môi trường nước là hoạt động theo dõi sự tác động của các thông số ô nhiễm lên môi trường nước theo diễn biến thời gian và không gian. Kết quả của quá trình là dữ liệu quan trọng để tạo lập các báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) hoặc cung cấp dữ liệu cho cơ quan quản lý môi trường từng địa phương. Vậy khi thực hiện quan trắc cần lựa chọn thiết bị quan trắc môi trường nước như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất? Để hiểu rõ hơn hãy cùng AQUACO theo dõi bài viết dưới đây. 

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng