Tìm hiểu về các thiết bị quan trắc

Hiện nay, trước nhu cầu lắp đặt ngày càng nhiều các trạm quan trắc, có rất nhiều các công ty cung cấp các dịch vụ quan trắc với giá thành cạnh tranh. Trong bài viết này, Aquaco sẽ giới thiệu sơ qua một vài thiết bị quan trắc cơ bản để quý khách hàng hiểu rõ và chọn lựa được cho mình nơi cung cấp thiết bị quan trắc chính hãng, có bảo hành và bảo trì định kỳ, uy tín. 

1. Các thành phần của hệ thống quan trắc nước mặt 

Một hệ thống quan trắc môi trường, quan trắc nước mặt thường sẽ bao gồm các thành phần chính sau: 

  1. Thiết bị đo đạc - sensor

  2. Hệ thống lấy mẫu tự động

  3. Hệ thống Datalogger truyền dẫn 

  4. Hệ thống tủ bảng điện 

  5. Hệ thống máy móc giám sát 

Và một số trang thiết bị phụ trợ như hệ thống báo cháy báo khói, hệ thống camera giám sát, hệ thống chống sét lan truyền, bộ lưu điện tuỳ theo vị trí, địa hình nơi lắp đặt các trạm quan trắc. 

Hiện tại, công ty chúng tôi chuyên dùng các thiết bị quan trắc của HACH - Hoa Kỳ, một hãng nổi tiếng chuyên về máy móc, thiết bị sử dụng cho môi trường nước, nước thải công nghiệp, hoá học, năng lượng,… Đây cũng là một trong những thương hiệu quan trắc được sử dụng phổ biến tại Việt Nam hơn 18 năm qua. HACH cung cấp các thiết bị, hóa chất phân tích dùng trong kiểm tra chất lượng nước, chất lỏng tại phòng thí nghiệm, bên ngoài thực địa, đáp ứng đa dạng nhu cầu kiểm soát chất lượng nước trong nhiều loại hình quan trắc khác nhau. 

thiet-bi-quan-trac-hach

2. Công năng của một thiết bị quan trắc môi trường/quan trắc nước mặt:

Thiết bị đo lường trạm quan trắc cung cấp thông tin chất lượng nước mặt cho mạng lưới quan trắc môi trường. Được sử dụng để xác định các thông số quan trắc: pH, độ mặn, độ đục, nhiệt độ, oxy hòa tan, tổng rắn hòa tan, nitrat, amoni và có máy lấy mẫu tự động theo đúng các chỉ số đo cần có của một trạm quan trắc. Các tín hiệu từ thiết bị sẽ được thu phát từ bộ điều khiển đa năng sc1000 để đấu nối tín hiệu từ trạm quan trắc về trung tâm điều hành để báo cáo theo luật định. 

3. Mô tả một trạm các thiết bị quan trắc cơ bản:  

Một hệ thống thiết bị của trạm quan trắc nước mặt bao gồm: 1 bộ điều khiển liên kết với các sensor gồm các đầu đo cho các chỉ số pHD sc đo nhiệt độ/ độ PH; LDO sc đo độ oxy hoà tan; Nitratax sc đo nitrat; Ultraturb sc đo độ đục; 3700 sc đo độ dẫn/độ mặn/nhiệt độ/TDS; NH4D sc đo amoni. 

3.1. Thiết bị đo đạc - sensor

3.1.1. Thiết bị quan trắc đo nitrat: 

  • Dùng để đo độ hấp thụ tia UV không sử dụng hóa chất với công nghệ đo bằng 2 tia như sau: nitrat hòa tan trong nước hấp thụ tia UV với bước sóng dưới 250nm.
  • Kết quả quan trắc sẽ được xác định dựa trên sự độ hấp thụ quang phổ của thành phần NOx-N trong nước. 

thiết bị đo nitrat

Thiết bị quan trắc đo nitrat

3.1.2. Thiết bị quan trắc đo độ đục: 

  • Dùng để đo độ đục và SS nhờ bộ phận quang học có 2 tia hồng ngoại nguồn đèn Led, bộ phận thu tín hiệu ở góc 140 độ và 90 độ so với tia sáng phát ra. 
  • Sau đó sensor phát ra một tia sáng từ nguồn đèn Led với bước sóng hồng ngoại 860nm. 
  • Dựa vào sự phản xạ giữa tia sáng và các hạt có trong nước. Đầu dò quang học sẽ cảm biến các tia phản xạ này. Đầu dò nhận ra ánh sáng tán xạ góc 90 độ so với tia tới, đặt góc 140 độ so với tia sáng tới để dùng đo chất rắn lơ lửng. 

thiet-bi-quan-trac-do-do-duc

Solitax - cảm biến đo độ đục

3.1.3. Thiết bị quan trắc đo độ pH kết hợp nhiệt độ: 

  • Một bầu thủy tinh cảm biến pH chỉ cho phép ion H+ di chuyển vào trong để tạo ra sự cân bằng bên trong và bên ngoài dung dịch. Sự di chuyển của các ion này dẫn tới sự thay đổi điện thế và hệ thống máy sẽ đọc chỉ số này để chuyển thành giá trị pH.  
  • Thiết bị sẽ có một sensor nhiệt độ đi kèm để đo nhiệt độ và lấy giá trị này để bù trừ sai số do nhiệt lượng trong quá trình đo đạc gây ra. 
  • Sau thời gian đo, ion đi vào bên trong sensor nên điện thế chuẩn ban đầu E0 thay đổi, cần có dung dịch chuẩn để hiệu chuẩn lại.  
  • Sensor cần được bảo trì bằng cách rửa sạch bầu thuỷ tinh bằng nước sạch, hiệu chuẩn lại nó bằng các dung dịch đệm cân bằng.

cảm biến đo pH/ nhiệt độ

Cảm biến đo pH/ Nhiệt độ

3.1.4. Thiết bị quan trắc đo nồng độ oxy hòa tan: 

  • Áp dụng sự kết hợp giữa dung dịch điện ly để xác định lượng oxy hòa tan trong nước. Loại sensor Oxy hòa tan thế hệ mới sẽ dùng phương pháp đo quang học để hoạt động. Phương pháp này cho ra kết quả nhạy bén và chính xác hơn, không cần dung dịch thay thế, giảm chi phí thay thế màng và dung dịch. 

Cảm biến LDO đo Oxy hòa tan

Cảm biến LDO đo Oxy hòa tan

3.1.5. Thiết bị quan trắc đo Amoni: 

  • Đầu đo thế hệ mới sử dụng công nghệ điện cực chọn lọc ion để đo các ion amoni (NH4+) có trong mẫu. Điện cực pH differential của thiết bị giúp thiết bị hoạt động ổn định. Sensor này hoạt động không cần thuốc thử và không yêu cầu công đoạn trước khi xử lý mẫu.

Cảm biến đo Amoni

Cảm biến đo Amoni

3.1.6. Thiết bị quan trắc đo độ dẫn/TDS/độ mặn  

  • Độ dẫn điện sẽ được đo theo nguyên lý cảm ứng điện.  
  • Ưu điểm chính của độ dẫn cảm ứng là các lõi dây không tiếp xúc với dung dịch nên sẽ cho ra kết quả ít sai số và hạn chế tình trạng ăn mòn bởi dung dịch. 

Thiết bị đo độ dẫn điện

Thiết bị đo độ dẫn điện

3.2. Thiết bị quan trắc dùng để lấy mẫu tự động  

  • Thiết bị lấy mẫu tự động cài đặt chương trình lấy mẫu liên tục hoặc gián đoạn dựa vào yêu cầu và số lượng mẫu cần quan trắc với quy trình tự động. 
  • Hệ thống này có thể nâng cấp để kết hợp với các đầu dò Hydromet để lấy mẫu theo ngưỡng chỉ tiêu cài đặt và theo lưu lượng quan trắc.

3.3. Bộ điều khiển - hiển thị các thiết bị quan trắc 

  • Công dụng chính là dùng để gắn đọc các sensor, thiết bị hiện đại này có thể gắn được đồng thời 6 sensor: pH/DO/Cond/COD/Turbidity/TSS và có thể mở rộng them, có thể ghi dữ liệu theo chu kỳ mỗi khoảng 15 phút trong 6 tháng. 

Bộ điều khiển - hiện thị SC1000

Bộ điều khiển - hiện thị SC1000

 3.4. Các thiết bị phụ trợ

Ngoài những thành phần thiết bị quan trắc trên thì một trạm quan trắc còn cần có các thiết bị phụ trợ để đảm bảo đúng thông tư 10/2021 của bộ Tài Nguyên Môi Trường. Các thiết bị phụ trợ cần có là hệ thống báo cháy báo khói, hệ thống camera giám sát, hệ thống chống sét lan truyền, bộ lưu điện, và hệ thống máy lạnh để đảm bảo các đầu dò và máy móc được hoạt động trơn tru nhất. 

Trên đây là các thiết bị quan trắc cơ bản cần thiết phải có trong quá trình lắp đặt các hệ thống quan trắc. Trong quá trình tìm hiểu, các bạn có thể liên hệ với công ty chúng tôi để nhận được thêm sự tư vấn cũng như chúng tôi sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc về quy trình vận hành, lắp đặt các thiết bị quan trắc mà bạn quan tâm. 

Lựa chọn các thiết bị quan trắc phù hợp nhu cầu của bạn với AQUACO tại đây. 
 
Tham khảo thêm thông tin về chúng tôi tại đây: 
Công ty cổ phần thiết bị công nghệ AQUA 
Trụ sở chính:  Số 23 Đường Số 4, Cư Xá Chu Văn An, Phường 26, quận Bình Thạnh, TP.HCM 
Văn phòng Hà Nội: Phòng 3A5, Lô B15D13 Khu Đô thị mới Cầu Giấy, Phường Dịch Vọng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội 
Hotline:  0909 246 726  
Tel: 028 6276 4726 
Email: info@aquaco.vn 


Tin tức liên quan

Thiết bị đo Clo dư online Cl17SC
Thiết bị đo Clo dư online Cl17SC

176 Lượt xem

Bạn cần phân tích Clo dư theo thời gian thực với độ tin cậy để tối ưu hóa quy trình khử trùng hoặc để quan trắc lượng Clo dư đầu ra? Bạn đang tìm kiếm một giải pháp đáng tin cậy với bất kì điều kiện mẫu nào? Bạn tốn quá nhiều thời gian để khắc phục sự cố với máy phân tích Clo hiện tại của mình không?  Nếu bạn đang gặp bất kỳ vấn đề nào trên đây thì hãy cùng Aquaco khám phá thông tin từ bài viết này để biết được giải pháp mà thiết bị đo clo dư online CL17SC mang lại liệu có thật sự tối ưu? 
Quy định lắp đặt trạm quan trắc nước thải.
Quy định lắp đặt trạm quan trắc nước thải.

1289 Lượt xem

Trạm quan trắc là một trong những hoạt động không thể thiếu trong công tác bảo vệ môi trường ở các cơ sở. Bên cạnh đó, tiến hành quan trắc nước thải trở thành yêu cầu bắt buộc cho một số đối tượng đã cho thấy sự cần thiết của quan trắc. Việc lựa chọn xây dựng một trạm quan trắc nước thải còn mang lại lợi ích lâu dài về kinh tế. Và để hoàn thiện hơn khi thi công cần tuân thủ theo các quy định lắp đặt trạm quan trắc nước thải. Hãy cùng Aquaco tìm hiểu và nắm rõ những kiến thức cơ bản này nhé.
Nhận định chất lượng nguồn nước mặt qua hoạt động Quan trắc môi trường nước mặt
Nhận định chất lượng nguồn nước mặt qua hoạt động Quan trắc môi trường nước mặt

872 Lượt xem

Nước mặt giữ vai trò quan trọng trong các hoạt động đời sống, sinh hoạt và sản xuất của con người. Tuy nhiên, mặt trái của những hoạt động này lại là một trong những nguyên nhân khiến nguồn nước mặt bị ô nhiễm. Vấn đề ô nhiễm nước mặt nếu không xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng nặng nề đến sự sống còn của con người. Vì thế, quan trắc môi trường nước mặt giúp nhận định về tình hình thực tế của nguồn nước mặt. Đồng thời còn giúp đưa ra các cảnh báo sớm về chất lượng nước mặt tại vị trí quan trắc.
Tại sao cần dùng máy quang phổ trong phòng thí nghiệm?
Tại sao cần dùng máy quang phổ trong phòng thí nghiệm?

952 Lượt xem

Phương pháp phân tích dựa trên nguyên lý hấp thụ mẫu đã nhiều năm trở lại đây đã trở nên khá quen thuộc trong quan trắc môi trường. Với sự có mặt của các máy quang phổ, hoạt động này ngày càng khẳng định được sự hiệu quả mà chúng mang lại. Cùng hoạt động sôi nổi của nhiều hãng sản xuất, các máy quang phổ ngày càng đa dạng về chức năng. Và để lựa chọn thiết bị phù hợp, cần làm rõ vấn đề “Tại sao cần dùng máy quang phổ trong phòng thí nghiệm?”. Nội dung sẽ được cụ thể hóa trong bài viết bên dưới.
Thiết bị đo màu quang phổ UV - VIS DR3900
Thiết bị đo màu quang phổ UV - VIS DR3900

3900 Lượt xem

Phân tích trắc quang là tên gọi chung của các phương pháp phân tích quang học hay hàm lượng các chất có trong vật chất dựa vào nguyên lý tương tác giữa các chất với nguồn ánh sáng mà chúng tiếp xúc (tử ngoại , khả kiến, hồng ngoại)
Máy đo clo dư trong nước
Máy đo clo dư trong nước

1357 Lượt xem

Trong đời sống có thể thấy phân tử Clo được tồn tại dưới nhiều dạng khác nhau. Và dù tồn tại dưới dạng nào thì Clo đều có khả năng diệt khuẩn cực mạnh. Công dụng của Clo được thể hiện rõ qua việc được sử dụng rộng rãi trong hệ thống cấp nước rộng khắp thế giới. Tuy nhiên, việc sử dụng Clo cần đảm bảo ở mức an toàn, đúng liều lượng và tránh gây hại đến sức khỏe con người. Vì thế cần tiến hành kiểm tra bằng máy đo clo dư trong nước đồng thời loại bỏ lượng Clo dư bằng những biện pháp phù hợp.
Aquaco - đơn vị cung cấp giải pháp trạm quan trắc nước thải tự động uy tín hàng đầu Việt Nam
Aquaco - đơn vị cung cấp giải pháp trạm quan trắc nước thải tự động uy tín hàng đầu Việt Nam

151 Lượt xem

Hiện nay, các nhà máy xử lý nước thải tập trung và khu công nghiệp đang được yêu cầu lắp đặt trạm quan trắc nước thải tự động và liên tục trước ngày 31/12/2024 để giám sát được chất lượng xử lý nguồn nước. Nếu doanh nghiệp của bạn đang đau đầu khi phải tìm kiếm một đơn vị cung cấp giải pháp quan trắc nước thải tự động uy tín để làm việc thì hãy cùng Aquaco xem qua bài viết này. 
Có nên chọn máy đo TDS cầm tay Hach chính hãng?
Có nên chọn máy đo TDS cầm tay Hach chính hãng?

1080 Lượt xem

TDS (Total Dissolved Solids) là thông số đặc trưng cho tổng số lượng chất rắn hòa tan có trong nước. Giá trị này thường được đo lường dựa trên đơn vị mg/lít nước. Mức độ tinh khiết của nước phụ thuộc nhiều vào các giá trị TDS ghi nhận được. Với sự ảnh hưởng của các chất rắn có trong nước sẽ ảnh hưởng đến độ trong, mùi vị, cặn trong nước. Sự ô nhiễm này có thể đến từ nhiều chất khác nhau, vì thế cần sử dụng các máy đo TDS cầm tay Hach để nhanh chóng xác định được nồng độ TDS chính xác nhất.

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng