6 chỉ tiêu quan trắc nước thải cơ bản không thể bỏ qua

Quan trắc nước thải là quá trình thu thập, phân tích và đánh giá các thông số liên quan đến chất lượng và sự ô nhiễm của nước thải. Điều này nhằm mục đích giám sát và đánh giá tình trạng môi trường nước, đảm bảo tuân thủ các thông tư đề ra của bộ tài nguyên và môi trường (BTNMT). 

Đối với một trạm cơ bản thông thường sẽ có 6 chỉ tiêu quan trắc nước thải cần theo dõi, vậy những chỉ tiêu này là gì? Hãy cùng Aquaco tìm hiểu chi tiết về các chỉ tiêu này nhé!

6 Chỉ tiêu cơ bản của một trạm quan trắc nước thải 

Các chỉ tiêu quan trắc nước thải bao gồm: lưu lượng nước thải đầu vào và đầu ra, pH, nhiệt độ, COD, TSS và Amonia. Ngoài ra sẽ có các chỉ tiêu khác như TOC, BOD. DO, TN, TP,... tùy vào đặc trưng theo loại hình hoạt động của tổ chức và theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. (Ví dụ: ngành dệt nhuộm thì cần thêm chỉ tiêu độ màu; ngành sắt thép cần các chỉ tiêu kim loại nặng…). 

Trong bài viết này chúng ta sẽ chỉ đi sâu vào tìm hiểu chi tiết 6 chỉ tiêu quan trắc nước thải cơ bản. 

1. Chỉ tiêu lưu lượng 

Trong tất cả các chỉ tiêu quan trắc nước thải, đo lưu lượng nước thải (đầu vào và đầu ra) là một phần quan trọng để đảm bảo việc xả lượng nước thải ra môi trường được thực hiện theo đúng quy định. 

Giám sát lưu lượng xả thải thường thực hiện tại kênh xả thải cuối cùng trong nhà máy xử lý nước thải tập trung hoặc tại ống xả thải cuối cùng của nhà máy sản xuất. 

2. Chỉ tiêu pH 

Thông số độ pH cũng là một trong số 6 chỉ tiêu quan trắc nước thải vô cùng quan trọng. Thông số này đánh giá được nước thải đang có tính kiềm hoặc tính acid và điều này cũng ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất xử lý nước.  

Độ pH thường được đánh giá dựa trên thang đo từ 0 đên 14: 

  • pH dưới 7: Nước thải đang có tính acid 
  • pH = 7: Nước thải trung tính. 
  • pH trên 7: Nước thải có tính kiềm. 

3. Chỉ tiêu nhiệt độ 

Nhiệt độ là một thông số quan trọng trong các chỉ tiêu quan trắc nước thải. Đo lường nhiệt độ giúp xác định tình trạng nhiệt độ của nước thải và ảnh hưởng đến hiệu suất xử lý. Đo nhiệt độ thường thực hiện tại vị trí quan trắc sau hệ thống xử lý nước thải. 

Trong hệ thống quan trắc nước thải tự động, liên tục do Aquaco cung cấp và lắp đặt, sensor pHD có thể thực hiện cùng lúc đo 2 chỉ tiêu vừa đo pH vừa đo nhiệt độ mà không cần phải lắp đặt thêm chi tiết khác. 

Sensor pH xem ngay 

4. Chỉ tiêu TSS (Total Suspended Solids) hay còn gọi là tổng chất rắn lơ lửng 

Chỉ tiêu TSS trong quan trắc nước thải thường để đo lường tổng khối lượng các chất rắn lơ lửng trong nước. Những chất rắn này không lắng xuống mà lơ lửng trong nước, bao gồm các hạt như hữu cơ, đất sét, phù sa, vi khuẩn, tảo và nhiều hạt khác.  

Nếu nồng độ TSS trong nước thải quá cao, nó có thể làm giảm lượng oxy hòa tan trong nước và chứa nhiều chất thải công nghiệp, rác thải gây ô nhiễm nguồn nước. 

Sensor Solitax dùng để đo TSS 

5. Chỉ tiêu COD (Chemical Oxygen Demand) - Nhu cầu oxy hóa học 

Trong các chỉ tiêu quan trắc nước thải cơ bản, COD được đo lường với mục đích biết được tổng khối lượng các chất hữu cơ có trong mẫu nước là bao nhiêu. Đây có thể xem là một chỉ số quan trọng để đánh giá mức độ ô nhiễm của nước thải. 

Nếu lượng COD trong nước thải cao chứng tỏ nước thải đang có nhiều chất hữu cơ và khó xử lý hơn. Điều này quan trọng để đánh giá hiệu suất xử lý nước và đảm bảo nguồn nước không bị ô nhiễm. 

Sensor UVAS dùng để đo COD 

6. Amoni (NH4+

Chỉ tiêu Amoni trong quan trắc nước thải dùng để đo nồng độ Amonia trong nước thải. Việc đo lường lượng Amonia trong nước thải giúp đánh giá được chất lượng nước thải và xác định được mức độ ảnh hưởng của nước thải đến môi trường. 

Trong một số trường hợp nếu nồng độ Amoni quá cao có thể gây cản trở quá trình khử trùng nước do giảm tác dụng của Clo. Bên cạnh đó, lượng Amoni trong nước thải cao sẽ gây ra hiện tượng phú dưỡng do sự phát triển quá mức của tảo và vi khuẩn, ảnh hưởng đến hệ sinh thái nước. 

Ngoài ra còn có nguy cơ ô nhiễm Nitrat và Nitri trong nước ngầm do lượng Amoni có thể chuyển hóa thành Nitrat và Nitrit gây nguy hiểm cho sức khỏe của môi trường và con người khi nhiễm phải. 

Cảm biến đo Amoni online A-ISE sc 

Trên thực tế, ngoài các chỉ tiêu trên một số trạm quan trắc nước thải còn lắp đặt để theo dõi những chỉ tiêu khác, tùy thuộc vào loại hình sản xuất, công nghệ xử lý và quy chuẩn kỹ thuật môi trường. Bên cạnh đó cũng tùy thuộc vào từng loại nước thải và mức độ ô nhiễm của khu vực nước thải đó. Có thể tham khảo thêm các quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường để nắm bắt rõ được những thông tin chi tiết. 

Lựa chọn nơi lắp đặt trạm quan trắc nước thải uy tín như thế nào? 

Lựa chọn nơi lắp đặt trạm quan trắc nước thải là một quá trình quan trọng để đảm bảo hiệu quả và độ tin cậy của hệ thống. Dưới đây là một số gợi ý: 

Chọn vị trí phù hợp: Xác định vị trí lắp đặt sao cho trạm quan trắc có thể đo lường chính xác các chỉ tiêu quan trắc nước thải. Điều này bao gồm việc xem xét vị trí dòng chảy, độ sâu và khoảng cách từ vị trí đặt trạm đến nguồn nước thải. 

Tuân thủ quy định: Đảm bảo tuân thủ các quy định về lắp đặt trạm quan trắc nước thải.  

Chọn đơn vị uy tín: Lựa chọn đơn vị uy tín là một trong những bước quan trọng nhất khi tiến hành xây dựng một trạm quan trắc các chỉ tiêu trong nước thải. Điều kiện tiên quyết là đơn vị đó phải có kinh nghiệm trong lĩnh vực quan trắc môi trường. AQUACO là một đơn vị uy tín cung cấp thiết bị và dịch vụ lắp đặt trạm quan trắc nước thải được ủy quyền trực tiếp từ HACH - một đơn vị cung cấp các thiết bị quan trắc uy tín trên thị trường Châu Âu. 

Điểm qua một số trạm quan trắc nước thải do Aquaco lắp đặt: 

Dự án: Cung cấp và lắp đặt trạm quan trắc nước thải sau xử lý cho nhà máy bia Đông Mai

Cung cấp và lắp đặt thiết bị cho hệ thống quan trắc nước thải sau xử lý tại KCN Phúc Khánh - Thái Bình

Cung cấp thiết bị cho hệ thống quan trắc nước thải sau xử lý tại Đại Học Quốc Gia Hà Nội.

Quý khách hàng quan tâm đến các dịch vụ của AQUACO vui lòng liên hệ: 

Công ty cổ phần thiết bị công nghệ AQUA  

Trụ sở chính:  Số 23 Đường Số 4, Cư Xá Chu Văn An, Phường 26, quận Bình Thạnh, TP.HCM.  

Văn phòng Hà Nội: Phòng 3A5, Lô B15D13 Khu Đô thị mới Cầu Giấy, Phường Dịch Vọng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Hotline:  0909 246 726  

Email: info@aquaco.vn  

Tel: 028 6276 4726  

Email: info@aquaco.vn  

 

Mọi người cũng tìm kiếm:

Hệ thống quan trắc nước thải

Hệ thống quan trắc nước mặt

Hướng dẫn sử dụng máy quang phổ cầm tay


Tin tức liên quan

Thiết bị Hach CL17sc đo clo dư online
Thiết bị Hach CL17sc đo clo dư online

1097 Lượt xem

Nồng độ clo dư trong nước gây sự bất tiện vì phát sinh mùi hôi khó chịu, đồng thời nếu vượt ngưỡng cho phép còn trở thành mối nguy hại đối với sức khỏe người dân và cộng đồng. Vì thế cần tiến hành đo clo để kiểm soát chất lượng nước an toàn. Hiện nay, có rất nhiều phương pháp để đo clo, trong đó sự hỗ trợ của các thiết bị quan trắc online vd như thiết bị đo clo dư online Hach cl17sc đang nhận được rất nhiều sự quan tâm.
Hướng dẫn sử dụng máy phá mẫu HACH DRB200
Hướng dẫn sử dụng máy phá mẫu HACH DRB200

240 Lượt xem

Máy phá mẫu HACH DRB200 là một thiết bị quan trọng trong việc xử lý mẫu nước và kiểm tra chất lượng nước, thường được sử dụng trong các phòng thí nghiệm môi trường.   Hãy cùng Aquaco tìm hiểu qua bài viết này để tránh được những rủi ro có thể gặp trong quá trình phân tích mẫu. 
Chỉ tiêu tổng Nitơ trong nước nói lên điều gì?
Chỉ tiêu tổng Nitơ trong nước nói lên điều gì?

651 Lượt xem

Chỉ tiêu tổng nitơ trong nước là một thông số quan trọng trong quản lý chất lượng nước, đặc biệt là nước thải. Vậy chỉ tiêu này thực chất là gì? Ý nghĩa của nó là gì?  Hãy cùng Aquaco tìm hiểu chi tiết về chỉ số này qua bài viết dưới đây nhé!
Máy đo clo dư trong nước
Máy đo clo dư trong nước

1357 Lượt xem

Trong đời sống có thể thấy phân tử Clo được tồn tại dưới nhiều dạng khác nhau. Và dù tồn tại dưới dạng nào thì Clo đều có khả năng diệt khuẩn cực mạnh. Công dụng của Clo được thể hiện rõ qua việc được sử dụng rộng rãi trong hệ thống cấp nước rộng khắp thế giới. Tuy nhiên, việc sử dụng Clo cần đảm bảo ở mức an toàn, đúng liều lượng và tránh gây hại đến sức khỏe con người. Vì thế cần tiến hành kiểm tra bằng máy đo clo dư trong nước đồng thời loại bỏ lượng Clo dư bằng những biện pháp phù hợp.
Chỉ số TDS là gì? TDS trong nước bao nhiêu thì uống được? 
Chỉ số TDS là gì? TDS trong nước bao nhiêu thì uống được? 

59 Lượt xem

Chỉ số TDS là một thuật ngữ mà chúng ta thường nghe thấy rất nhiều khi tìm hiểu về chất lượng nước. Nhưng bạn có thực sự hiểu rõ đó là gì và tại sao lại quan trọng? Cùng Aquaco tìm hiểu chi tiết về TDS từ khái niệm, sự tồn tại và cách chúng ta có thể đo lường được chỉ số này qua bài viết dưới đây! 
Những lưu ý khi quan trắc không khí là gì?
Những lưu ý khi quan trắc không khí là gì?

623 Lượt xem

Việc bảo vệ sức khỏe trước những tác động tiêu cực của môi trường xung quanh ngày càng được chú trọng hơn. Từ việc đưa ra các giải pháp bảo vệ và ngăn chặn đến việc giảm thiểu được những tác động tiêu cực của môi trường. Không khí là một điển hình - khi chất lượng không khí đang suy giảm nghiêm trọng. Vì thế việc hực hiện quan trắc không khí  rất cần thiết trong thời điểm hiện tại vì có thể giúp xác định được mức độ ô nhiễm, người dùng có thể đưa ra biện pháp xử lý ô nhiễm kịp thời nhất.
Thiết bị quang phổ để bàn phòng thí nghiệm
Thiết bị quang phổ để bàn phòng thí nghiệm

2302 Lượt xem

Bài viết này sẽ giúp chúng ta tìm hiểu về khái niệm máy quang phổ, nguyên lý hoạt động và thiết bị quang phổ tiên tiến nhất trên thị trường hiện nay
Kế hoạch quan trắc nước thải
Kế hoạch quan trắc nước thải

618 Lượt xem

Sự phát triển về công nghiệp hóa - hiện đại hóa mang lại lợi ích về kinh tế. Bên cạnh đó, cũng để lại những tác động tiêu cực đến môi trường. Trong đó, sự ô nhiễm nước thải từ các hoạt động này là nguyên nhân khiến nguồn nước sạch dần suy thóa. Vì thế, các cơ sở kinh doanh thuộc nhiều lĩnh vực bắt buộc phải kiểm soát được nguồn nước thải này trước khi đưa đến nguồn tiếp nhận. Việc lập kế hoạch quan trắc nước thải giúp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và tuân thủ theo các quy chuẩn về nước thải.

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng