Quy định về vị trí quan trắc nước mặt và các yêu cầu về kỹ thuật quan trắc chất lượng nước mặt tự động, liên tục.

Quan trắc nước mặt là một phần quan trọng trong việc bảo vệ môi trường và quản lý tài nguyên nước, giúp đánh giá và theo dõi diễn biến chất lượng nguồn nước tại vị trí quan trắc. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin chi tiết về các quy định liên quan đến vị trí quan trắc nước mặt và các yêu cầu kỹ thuật cần thiết để đảm bảo tính chính xác, khách quan và hiệu quả của hoạt động quan trắc nước mặt tự động, liên tục. 

Đối với quy định về vị trí quan trắc và các yêu cầu kỹ thuật chất lượng nước mặt tự động liên tục được quy định tại Khoản 2 Điều 26 Thông tư 10/2021/TT-BTNMT, cụ thể như sau: 

1. Quy định về vị trí quan trắc nước mặt 

Căn cứ vào mục tiêu quan trắc, các cơ quan, tổ chức có thể lắp đặt các trạm quan trắc chất lượng nước mặt tự động, liên tục để theo dõi diễn biến chất lượng nước và cảnh báo nguy cơ ô nhiễm môi trường, ưu tiên việc lắp đặt các trạm quan trắc tự động đảm bảo các tiêu chí sau đây: 

  • Điểm ở thượng lưu thuộc Vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt theo quy định của Luật Tài nguyên nước; 

  • Khu vực thượng lưu các dòng sông, gần biên giới với các quốc gia lân cận để theo dõi đánh giá chất lượng nước từ các quốc gia giáp ranh biên giới đổ vào Việt Nam; 

  • Điểm ở hạ lưu lân cận khu vực tập trung cơ sở sản xuất công nghiệp có quy mô xả thải lớn, tiềm ẩn nguy cơ về sự cố môi trường để theo dõi, kịp thời cảnh báo các hiện tượng ô nhiễm môi trường; 

Ngoài ra, theo quy định, vị trí quan trắc nước mặt phải đại diện cho chất lượng nước mặt của khu vực cần quan trắc, vị trí quan trắc phải dễ dàng tiếp cận thuận lợi cho việc lấy mẫu quan trắc, an toàn cho người và tài sản trong quá trình lấy mẫu, quan trắc và phải phù hợp với các quy định liên quan nhằm bảo vệ môi trường. 

Đối với trạm quan trắc trên sông phải lựa chọn vị trí quan trắc ở đoạn sông thẳng, có chất lượng nước đồng đều; vận tốc và chế độ dòng chảy ổn định, có khoảng cách tối thiểu 01 km về phía hạ lưu các điểm xả nước thải hoặc cửa sông. Việc lựa chọn vị trí quan trắc tự động cần nhất quán, tương đồng với việc lựa chọn các vị trí quan trắc thông thường để đảm bảo tính liên tục của dữ liệu quan trắc; 

Đối với trạm quan trắc trên hồ (nguồn nước tĩnh), phải lựa chọn vị trí quan trắc ở những khu vực có chế độ trao đổi thủy lực tốt, mang tính đại diện cho chất lượng nước của hồ, tránh chọn vị trí quan trắc tại các khu vực nước tù, nước đọng hoặc những khu vực dễ xảy ra hiện tượng lắng trầm tích hoặc sinh sôi thực vật thủy sinh. 

Trạm quan trắc nước mặt Kênh Xáng Xà No - Hậu Giang.

2. Yêu cầu về kỹ thuật quan trắc chất lượng nước mặt tự động, liên tục 

Hệ thống quan trắc chất lượng nước mặt tự động, liên tục phải đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật sau: 

  • Đối với các thiết bị quan trắc phải có độ chính xác cao, khả năng hoạt động liên tục và chịu được môi trường có điều kiện khắc nghiệt, hệ thống hoạt động ổn định, tin cậy và ít xảy ra sự cố trong thời gian dài phù hợp với các quy định của pháp luật. 
  • Hệ thống vận hành đơn giản, các thiết bị phải được bảo trì, kiểm tra, hiệu chuẩn và kiểm định định kì để đảm bảo độ chính xác của dữ liệu. 
  • Hệ thống truyền dữ liệu tự động, đảm bảo truyền tải dữ liệu quan trắc một cách tự động, liên tục và ổn định về trung tâm lưu trữ và xử lý. 

3. Lợi ích của việc lắp đặt hệ thống quan trắc nước mặt tự động, liên tục 

Việc lắp đặt hệ thống quan trắc nước mặt tự động, liên tục mang lại nhiều lợi ích quan trọng, giúp cải thiện hiệu quả quản lý và bảo vệ môi trường. Có thể kể đến như: 

  • Cung cấp dữ liệu liên tục về chất lượng nước, giúp phát hiện sớm các vấn đề ô nhiễm. Điều này cho phép các cơ quan quản lý có thể đưa ra các biện pháp kịp thời để ngăn chặn và giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. 

  • Tiết kiệm chi phí nhân công và thời gian vận hành hơn so với phương pháp quan trắc thủ công. Việc thu thập và xử lý dữ liệu được thực hiện một cách tự động, giảm thiểu sai sót. 

  • Dữ liệu từ hệ thống quan trắc tự động giúp các cơ quan quản lý có cái nhìn tổng quan và chi tiết về chất lượng nước mặt. Điều này hỗ trợ việc ra quyết định chính xác và kịp thời, từ đó nâng cao hiệu quả quản lý và bảo vệ tài nguyên nước. 

  • Việc giám sát liên tục giúp phát hiện sớm các nguồn ô nhiễm và có biện pháp xử lý kịp thời, từ đó cải thiện chất lượng nước và môi trường sống xung quanh. Góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng và hệ sinh thái. 

  • Lắp đặt hệ thống quan trắc tự động giúp đảm bảo tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn về chất lượng nước của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Điều này không chỉ giúp tránh các vi phạm pháp luật mà còn nâng cao uy tín và trách nhiệm của các tổ chức, doanh nghiệp. 

  • Dữ liệu từ hệ thống quan trắc tự động được lưu trữ và truyền tải một cách minh bạch, dễ dàng truy cập và phân tích. Điều này giúp các bên liên quan có thể theo dõi và đánh giá chất lượng nước một cách hiệu quả. 

4. Lựa chọn đơn vị lắp đặt trạm quan trắc nước mặt uy tín tại Tp. Hồ Chí Minh 

4.1. Tiêu chí lựa chọn đơn vị uy tín 

Việc lựa chọn một đơn vị lắp đặt trạm quan trắc nước mặt uy tín là một việc rất quan trọng nhằm đảm bảo chất lượng và hiệu quả của hệ thống quan trắc. Để lựa chọn được đơn vị phù hợp quý khách hàng cần tham khảo một số tiêu chí sau đây: 

  • Kinh nghiệm và uy tín: Chọn các đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quan trắc nước mặt, ít nhất là 3 năm kinh nghiệm trở lên trong lĩnh vực. Kiểm tra các dự án đã thực hiện và tham khảo một số đánh giá từ khách hàng trước đó. 

  • Chất lượng thiết bị và công nghệ: Đảm bảo đơn vị sử dụng thiết bị hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế và có khả năng hoạt động chính xác, liên tục. 

  • Dịch vụ hậu mãi và hỗ trợ kỹ thuật: Đơn vị cần cung cấp dịch vụ hậu mãi tốt, bao gồm bảo trì, sửa chữa và hỗ trợ kỹ thuật kịp thời. 

  • Giá cả và chi phí: So sánh giá cả và chi phí của các đơn vị khác nhau để đảm bảo bạn nhận được dịch vụ tốt nhất với giá hợp lý. 

  • Chứng nhận và tuân thủ quy định: Đảm bảo đơn vị tuân thủ các quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường và có các chứng nhận cần thiết. 

Aquaco - đơn vị lắp đặt trạm quan trắc nước mặt Xáng Xà No (hình ảnh thực tế)

4.2. Aquaco - đơn vị uy tín hàng đầu trong việc lắp đặt trạm quan trắc nước mặt tự động, liên tục 

Không chỉ nổi tiếng với các dự án quan trắc nước thải tự động, liên tục, Aquaco còn là một lựa chọn đáng tin cậy cho các dự án quan trắc nước mặt. Với các thiết bị quan trắc được ủy quyền trực tiếp từ HACH - đơn vị chuyên cung cấp các thiết bị môi trường hàng đầu tại Châu Âu đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, đảm bảo độ chính xác cao và hoạt động ổn định trong thời gian dài.    

Ngoài ra, Aquaco còn có đội ngũ kỹ sư giàu kinh nghiệm, am hiểu sâu sắc về công nghệ và kiến thức môi trường, chúng tôi cam kết mang đến cho khách hàng những giải pháp tối ưu, hiệu quả và đáng tin cậy nhất, đảm bảo tuân thủ đúng quy định ban hành của bộ Tài Nguyên Môi Trường. 

Bên cạnh đó, chúng tôi còn cung cấp dịch vụ trọn gói, bao gồm tư vấn, thiết kế, thi công, lắp đặt, bảo trì và sửa chữa, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và chi phí. Chọn Aqua đồng nghĩa với việc lựa chọn giải pháp an toàn, hiệu quả và chuyên nghiệp cho trạm quan trắc nước mặt. 

Một số dự án lắp đặt trạm quan trắc nước mặt do Aquaco thực hiện: 

Trạm quan trắc nước mặt trên kênh Xáng Xà No 

Trạm quan trắc nước mặt trên sông Hậu, huyện Châu Thành, Hậu Giang 

 

>> Xem thêm lý do vì sao phải thực hiện quan trắc môi trường nước mặt?

Thông tin về AQUACO có thể xem thêm tại: 

Công ty cổ phần thiết bị công nghệ AQUA 

Văn phòng đại diện:  Số 23 Đường Số 4, Cư Xá Chu Văn An, Phường 26, quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Văn phòng giao dịch: Số 2 đường 5, Khu phố 7, KDC Bình Dân, Phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, TP HCM.

Văn phòng Hà Nội: Phòng 3A5, Lô B15D13 Khu Đô thị mới Cầu Giấy, Phường Dịch Vọng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Hotline:  0909 246 726 

Tel: 028 6276 4726 

Email: info@aquaco.vn 


Tin tức liên quan

Máy đo độ đục phòng thí nghiệm TL2300 có hiệu quả không?
Máy đo độ đục phòng thí nghiệm TL2300 có hiệu quả không?

1028 Lượt xem

Độ đục là yếu tố ô nhiễm trong nước có thể quan sát bằng mắt thường. Nước bị đục có nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân chính thường đến từ các chất rắn lơ lửng (TSS) gây cản trở hiệu quả của chất khử trùng. Nguy hiểm hơn có khi các TSS này thậm chí còn ẩn chứa nguồn bệnh tiềm ẩn đối với con người. Và để xử lý vấn đề này cần tiến hành đo bằng các máy đo độ đục phòng thí nghiệm mới có thể khử độ đục hiệu quả nhất.

Hệ thống quan trắc nước ngầm là gì?  
Hệ thống quan trắc nước ngầm là gì?  

212 Lượt xem

Quan trắc nước ngầm được thực hiện đồng loạt trong nhiều tầng nước hoặc một tầng cụ thể. Nhờ quá trình này hoạt động điều tiết và cảnh báo tình trạng ngập, sụt lún diễn ra hiệu quả hơn. Một hệ thống quan trắc nước ngầm cơ bản cần xây dựng hệ thống giếng quan trắc. Cùng sự bố trí các ống lọc, thiết bị quan trắc các thông số quan trắc được cập nhật nhanh chóng, chính xác theo quy định của bộ TN-MT. Và để đạt hiệu quả trong quá trình quan trắc mời bạn cùng AQUACO tham khảo nội dung bài viết sau. 

Chỉ số BOD trong nước nói lên điều gì?
Chỉ số BOD trong nước nói lên điều gì?

140 Lượt xem

Bạn có biết rằng lượng chất hữu cơ trong nước thải có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường? Chỉ số BOD là một thước đo quan trọng để đánh giá chất lượng nguồn nước và mức độ ô nhiễm hữu cơ trong nước. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chỉ số BOD, tầm quan trọng của chỉ số này và cách giảm thiểu ô nhiễm nguồn nước. 

Làm thế nào để chúng ta biết được nước có sạch hay không?
Làm thế nào để chúng ta biết được nước có sạch hay không?

613 Lượt xem

Nước có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự tồn tại của con người trên Trái Đất. Nguồn tài nguyên này chiếm giữ phần lớn trong hầu hết các hoạt động sinh hoạt và sản xuất. Cùng với sự gia tăng dân số ngày càng lên cao nên áp lực đối việc có đủ nguồn nước sạch cung cấp ngày càng cao hơn. Vì thế, trách nhiệm giữ gìn một nguồn nước sạch có thể nói rằng thuộc về tất cả chúng ta.

Kinh nghiệm lựa chọn thiết bị quan trắc môi trường nước
Kinh nghiệm lựa chọn thiết bị quan trắc môi trường nước

175 Lượt xem

Thực hiện quan trắc môi trường nước là hoạt động theo dõi sự tác động của các thông số ô nhiễm lên môi trường nước theo diễn biến thời gian và không gian. Kết quả của quá trình là dữ liệu quan trọng để tạo lập các báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) hoặc cung cấp dữ liệu cho cơ quan quản lý môi trường từng địa phương. Vậy khi thực hiện quan trắc cần lựa chọn thiết bị quan trắc môi trường nước như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất? Để hiểu rõ hơn hãy cùng AQUACO theo dõi bài viết dưới đây. 

Máy đo clo dư trong nước
Máy đo clo dư trong nước

1410 Lượt xem

Trong đời sống có thể thấy phân tử Clo được tồn tại dưới nhiều dạng khác nhau. Và dù tồn tại dưới dạng nào thì Clo đều có khả năng diệt khuẩn cực mạnh. Công dụng của Clo được thể hiện rõ qua việc được sử dụng rộng rãi trong hệ thống cấp nước rộng khắp thế giới. Tuy nhiên, việc sử dụng Clo cần đảm bảo ở mức an toàn, đúng liều lượng và tránh gây hại đến sức khỏe con người. Vì thế cần tiến hành kiểm tra bằng máy đo clo dư trong nước đồng thời loại bỏ lượng Clo dư bằng những biện pháp phù hợp.

Quy định lắp đặt trạm quan trắc nước thải.
Quy định lắp đặt trạm quan trắc nước thải.

1336 Lượt xem

Trạm quan trắc là một trong những hoạt động không thể thiếu trong công tác bảo vệ môi trường ở các cơ sở. Bên cạnh đó, tiến hành quan trắc nước thải trở thành yêu cầu bắt buộc cho một số đối tượng đã cho thấy sự cần thiết của quan trắc. Việc lựa chọn xây dựng một trạm quan trắc nước thải còn mang lại lợi ích lâu dài về kinh tế. Và để hoàn thiện hơn khi thi công cần tuân thủ theo các quy định lắp đặt trạm quan trắc nước thải. Hãy cùng Aquaco tìm hiểu và nắm rõ những kiến thức cơ bản này nhé.


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng