Máy Lấy Mẫu Tự Động Trong Lĩnh Vực Quan Trắc Nước

Máy lấy mẫu là thiết bị dùng để thu thập một hoặc nhiều mẫu nước tại hiện trường để thử nghiệm. Có nhiều thiết kế máy lấy mẫu khác nhau. Mời bạn cùng Aquaco tìm hiểu các loại máy lấy mẫu và quy trình lấy mẫu, bảo quản mẫu theo đúng quy định. 

1. Giới thiệu máy lấy mẫu 

Máy lấy mẫu đóng vai trò quan trọng trong việc đo lường và giám sát chất lượng nước. Thiết bị này giúp thu thập mẫu nước từ các nguồn khác nhau để phân tích và đánh giá. Một số điểm quan trọng về máy lấy mẫu có thể kể đến là: 

  • Máy lấy mẫu giúp đảm bảo mẫu thu thập là đại diện cho toàn bộ nguồn nước được thu thập, tránh sai số do lấy mẫu thủ công. 

  • Máy lấy mẫu có khả năng hoạt động tự động theo lịch trình, giảm sự phụ thuộc vào con người và tiết kiệm thời gian. 

2. Các Loại Máy Lấy Mẫu 

Việc lựa chọn máy lấy mẫu cụ thể phụ thuộc vào loại phân tích cần thực hiện 

  • Chất lượng nước xung quanh hoặc nước thải,  

  • Loại nguồn nước (ví dụ: hồ hoặc ao, suối nhỏ hoặc sông lớn, vùng nước ven biển hoặc đại dương sâu). 

  • Các yếu tố khác như điều kiện môi trường xung quanh (ví dụ: thu thập nước mưa trong một trận mưa so với lấy mẫu nước xung quanh trong thời tiết khô).  

Một số thiết bị lấy mẫu được thiết kế để thu thập thủ công (mẫu lấy ngẫu nhiên). Cũng có những loại máy lẫy mẫu tự động được cài đặt thời gian hoặc được cấu hình sẵn cho một số trường hợp cụ thể. 

2.1. Thiết bị lấy mẫu thủ công 

  • Nguyên tắc hoạt động: Người lấy mẫu thủ công thực hiện việc lấy mẫu bằng tay tại các vị trí cụ thể. 

  • Ưu điểm: linh hoạt và dễ dàng kiểm soát được chất lượng mẫu 

  • Ứng dụng: Thí nghiệm, kiểm tra chất lượng nước tại các điểm cụ thể. 

2.2. Máy Lấy Mẫu Tự Động 

  • Nguyên tắc hoạt động: Máy lấy mẫu tự động hoạt động theo lịch trình đã định sẵn. Có thể lấy mẫu liên tục hoặc theo khoảng thời gian cố định. 

  • Ưu điểm: chính xác và tiết kiệm thời gian vận hành 

  • Ứng dụng: Sử dụng trong các trạm quan trắc nước thải, nhà máy xử lý nước và nghiên cứu khoa học. 

Máy lấy mẫu tự động của HACH AS950 - All Weather Refrigerated Sampler

3. Quy trình Lấy Mẫu 

Chuẩn bị bình chứa mẫu: Sử dụng bình sạch, bằng nhựa hoặc thủy tinh, đảm bảo ghi rõ thông tin về mẫu (nguồn, ngày, giờ). 

Lựa chọn vị trí lấy mẫu: Xác định vị trí đại diện cho mẫu của nguồn nước. 

Tuân thủ đúng quy chuẩn và kỹ thuật khi tiến hành lấy mẫu, đảm bảo lấy mẫu đúng cách và đáp ứng yêu cầu quy trình. 

4. Những vấn đề có thể gặp phải trong quá trình lấy mẫu: 

Trong quá trình lấy mẫu sẽ có những vấn đề phát sinh cần đặc biệt chú ý đến: 

  • Với tiêu chí mẫu nước đại diện cho nguồn nước, trên thực tế nguồn nước luôn thay đổi theo thời gian và địa điểm, phép đo có thể thay đổi theo mùa hoặc thay đổi từ ngày qua đêm. Người lấy mẫu cần phải xác định xem một thời gian và địa điểm duy nhất có đáp ứng được nhu cầu của cuộc khảo sát, hoặc nếu không thì có cần đến việc đánh giá bằng giá trị trung bình, so sánh giá trị lớn nhất và nhỏ nhất. Trong trường hợp tồn tại giá trị cực đại hoặc cực tiểu quan trọng, phải áp dụng thêm các phương pháp thống kê với các biến thể quan sát được để xác định số lượng mẫu thích hợp để đánh giá xác suất vượt quá các giá trị quan trọng đó. 

  • Khi mẫu đã được lấy ra khỏi nguồn nước, các chất có trong nước sẽ bắt đầu thiết lập các phản ứng hóa học với môi trường xung quanh - bình chứa mẫu. Vậy nên bình chứa mẫu phải được làm bằng vật liệu có phản ứng tối thiểu với các chất cần đo, việc vệ sinh bình trước khi tiến hành lấy mẫu là việc vô cùng quan trọng. Tương tự, các tương tác vật lý và hóa học có thể xảy ra với máy bơm, đường ống hoặc bất kì thiết bị trung gian nào được sử dụng để đưa mẫu nước vào bình chứa mẫu. Nước thu được từ độ sâu bên dưới bề mặt thường sẽ được giữ ở áp suất giảm của khí quyển; do đó, khí hòa tan trong nước sẽ tích tụ ở phía trên bình chứa. Khí trong khí quyển phía trên nước cũng có thể hòa tan vào mẫu nước. Các cân bằng phản ứng hóa học khác có thể thay đổi nếu mẫu nước thay đổi nhiệt độ. Các hạt rắn được phân chia mịn trước đây lơ lửng trong dòng nước nhiễu loạn có thể lắng xuống đáy bình chứa mẫu hoặc một phần rắn có thể hình thành từ sự phát triển sinh học hoặc kết tủa hóa học . Các vi sinh vật trong mẫu nước có thể làm thay đổi nồng độ oxy , carbon dioxide và các hợp chất hữu cơ về mặt sinh hóa. Việc thay đổi nồng độ carbon dioxide có thể làm thay đổi độ pH và thay đổi độ hòa tan của các chất. Những vấn đề này đặc biệt đáng quan tâm trong quá trình đo các hóa chất được cho là có ý nghĩa ở nồng độ rất thấp.   

Lọc mẫu nước thu thập thủ công (lấy mẫu) để phân tích 

5. Bảo quản mẫu bằng Máy lấy mẫu tự động 

Để giải quyết phần nào các vấn đề gặp ở trên, thiết bị lấy mẫu tự động được nghiên cứu với mục đích nhằm bảo quản mẫu. Máy lấy mẫu tự động có chế độ làm lạnh để làm chậm tốc độ phản ứng hóa học của các chất trong nước.   

Bên cạnh đó, đây cũng là thiết bị giúp Sở TNMT dễ dàng lấy mẫu từ xa thông qua datalogger khi hệ thống quan trắc tự động đánh giá có các chỉ tiêu vượt ngưỡng cho phép. Tủ lấy mẫu sẽ được kiểm soát hoàn toàn bởi Sở TNMT, với các chế độ được cài đặt sẵn, mẫu sẽ được bảo quản trong tủ lấy mẫu cho đến khi nhân viên từ Sở đến lấy mẫu về, kiểm tra và phân tích. 

6. Ứng dụng của máy lấy mẫu tự động 

  • Nghiên cứu khoa học: Sử dụng để thu thập dữ liệu cho các nghiên cứu về môi trường nước. 

Máy lấy mẫu tự động là một công cụ hữu ích trong việc quan trắc chất lượng nước. Việc ứng dụng công nghệ này giúp nâng cao hiệu quả công việc, đảm bảo chất lượng dữ liệu và bảo vệ môi trường. 

Để được tư vấn, xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua:  

Công ty cổ phần thiết bị công nghệ AQUA  

Văn phòng đại diện:  Số 23 Đường Số 4, Cư Xá Chu Văn An, Phường 26, quận Bình Thạnh, TP.HCM. 

Văn phòng giao dịch: Số 2 đường 5, Khu phố 7, KDC Bình Dân, Phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, TP HCM. 

Văn phòng Hà Nội: Phòng 3A5, Lô B15D13 Khu Đô thị mới Cầu Giấy, Phường Dịch Vọng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội. 

Hotline:  0909 246 726  

Tel: 028 6276 4726  

Email: info@aquaco.vn 


Tin tức liên quan

Quan trắc nước thải tự động liên tục được thực hiện theo quy trình như thế nào?
Quan trắc nước thải tự động liên tục được thực hiện theo quy trình như thế nào?

486 Lượt xem

  Công nghiệp hoá phát triển thúc đẩy sự hình thành các khu công nghiệp, khu chế xuất, cơ sở kinh doanh, dịch vụ tập trung,.. và tất cả điểm chung của các đối tượng này là đều có sự ảnh hưởng nhất định đến môi trường theo quy mô xử lý chất thải. Chính vì thế, việc quan trắc nước thải tự động liên tục là cực kỳ cần thiết, đảm bảo mật độ ô nhiễm luôn trong tầm kiểm soát, cho chất lượng môi trường sinh thái luôn ở mức tốt nhất.
Các chỉ tiêu cần quan tâm trong hệ thống quan trắc nước thải
Các chỉ tiêu cần quan tâm trong hệ thống quan trắc nước thải

1361 Lượt xem

Quan trắc nước thải là quá trình theo dõi, đo lường diễn ra liên tục theo tần suất phù hợp để kiểm soát nước thải đầu ra đạt chuẩn. Nước thải sau xử lý sẽ được ghi lại lưu lượng, các thông số...trước khi thải ra nguồn tiếp nhận. Để đảm bảo chất lượng, quan trắc nước thải cần ghi nhận được kết quả chính xác về các chỉ tiêu quan trắc nước thải phù hợp với quy định. Ngoài ra, trong quá trình quan trắc, có thể phát sinh thêm một số yêu cầu về thông số tùy vào đặc tính của nguồn nước thải.
Quan trắc nước thải y tế
Quan trắc nước thải y tế

809 Lượt xem

Nước thải y tế thường lẫn nhiều hợp chất hữu cơ, vi khuẩn, các chế phẩm thuốc, dư lượng thuốc kháng sinh…Do đó cần được thu gom và xử lý đạt chuẩn trước khi xả thải. Tuy nhiên trên thực tế vẫn còn nhiều cơ sở y tế chưa đáp ứng được quy định về nước thải. Vì thế cần phải giám sát liên tục nhằm phát hiện sự cố và cảnh báo sớm những biến động ảnh hưởng đến khả năng xử lý cũng như hiệu suất hoạt động của thống. Đó cũng là chủ đề bài viết mà AQUACO muốn mang đến bạn - quan trắc nước thải y tế.
Tìm hiểu về hệ thống quan trắc nước thải
Tìm hiểu về hệ thống quan trắc nước thải

688 Lượt xem

Ngoài xây dựng các hệ thống xử lý nước thải, còn cần phải thực hiện quan trắc nước thải. Việc làm này giúp các đơn vị hạn chế được các biến động có thể xảy ra đối với nguồn tiếp nhận. Vì thế có thể thấy chú trọng xây dựng hệ thống quan trắc mang ý nghĩa thực tiễn to lớn, đồng thời giúp các đơn vị thực hiện đúng các quy định về quan trắc nước thải. Bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về hệ thống quan trắc nước thải là gì và những yêu cầu cơ bản khi xây dựng hệ thống này.
TNTplusTM - Ống nghiệm chứa sẵn thuốc thử có mã vạch
TNTplusTM - Ống nghiệm chứa sẵn thuốc thử có mã vạch

211 Lượt xem

Sản phẩm Hach TNTplusTM cung cấp chất lượng được kỳ vọng, là sản phẩm dễ sử dụng và chính xác hơn bao giờ hết.
Chỉ số TDS là gì? TDS trong nước bao nhiêu thì uống được? 
Chỉ số TDS là gì? TDS trong nước bao nhiêu thì uống được? 

73 Lượt xem

Chỉ số TDS là một thuật ngữ mà chúng ta thường nghe thấy rất nhiều khi tìm hiểu về chất lượng nước. Nhưng bạn có thực sự hiểu rõ đó là gì và tại sao lại quan trọng? Cùng Aquaco tìm hiểu chi tiết về TDS từ khái niệm, sự tồn tại và cách chúng ta có thể đo lường được chỉ số này qua bài viết dưới đây! 
Quan trắc nước thải Online
Quan trắc nước thải Online

465 Lượt xem

Nước sau quá trình sử dụng từ các hoạt động sinh hoạt, sản xuất…chứa vô số thành phần phức tạp. Trong đó có những chất gây tác động xấu đến môi trường xung quanh nếu không được xử lý sẽ để lại những hậu quả khó lường. Hệ thống xử lý nước thải đảm nhận trách nhiệm mang đến nước thải đạt chuẩn. Bên cạnh đó theo như quy định một số đối tượng phải thực hiện song song hệ thống này và quan trắc nước thải online. Vậy quan trắc nước thải là gì, hãy cùng AQUACO tìm hiểu nhé.
Quan trắc nước thải khu công nghiệp
Quan trắc nước thải khu công nghiệp

819 Lượt xem

Với các loại hình hoạt động như khu công nghiệp, có số lượng nhân công lớn, lượng nước thải ở những nơi này thải ra rất nhiều. Vì thế, các khu công nghiệp đều bắt buộc phải thực hiện lắp đặt hệ thống hệ thống xử lý nước thải trước khi thải ra nơi tiếp nhận theo quy định. Để đảm bảo cho hiệu quả của các hệ thống xử nước thải, việc quan trắc nước thải khu công nghiệp đã góp phần không nhỏ trong việc đánh giá chất lượng xử lý nước thải và kiểm soát được mức độ ô nhiễm cho phép của nước thải đầu ra.

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng